Thursday, January 10, 2008

I love this song!

I love this song. It was sang by Noel Cabangon. I learned it was made for the recent election. I can't get hold of a copy. But I hear it every morning from the station DZAS. I wish Filipinos would do as the song says...

If anyone has a copy, can you send me one? :- )

Chorus:
Pagkat ako’y ay isang mabuting pilipino
Minamahal ko ang bayan ko
Tinutupad ko ang aking mga tungkulin
Sinusunod ko ang kanyang mga tuntunin

Tumatawid ako sa tamang tawiran
Sumasakay ako sa tamang sakayan
Pumupila at di nakikipag-unahan
At di ako siga-siga sa lansangan

Nagbababa at nagsasakay ako sa tamang sakayan
Di nakahambal at parang wlang pakialam
Pinagbibigyan ko ang mga tumatawid sa kalsada
Humihinto ako pag ang ilaw ay pula
(Repeat Chorus)

Di ako nangongotong o nagbibigay ng lagay
Ticket lamang ang tinatangap kong binibigay
Ako ay nakatayo dun mismo sa kanto
Di nagtatago sa ilalim ng puno

Di ako nagkakalat ng basura sa lansangan
Di bumubuga ng usok ang aking sasakyan
Inanayos ko ang mga kalat sa basurahan
Inaalagaan ko ang aking kapaligiran
(Repeat Chorus)

Lagi akong nakikinig sa king mga magulang
Kaya’t pag-aaral ay aking pinabubutihan
Di ako gumagamit ng bawal na gamot
O kaya’y tumatambay at sa eskwela’y di pumapasok

Pinagtatanggol ko ang aking karangalan
Pagkat ito lamang ang tangi kong kayamanan
Di ko binebenta ang aking kinabukasan
Ang boto ko’y aking pinahahalagahan
(Repeat Chorus)

Akoy isang tapat at totoong lingkod ng bayan
Ang ???? o lagay ay di ko pinapayagan
Sapat ang serbisyo ko sa mamamayan
Di ko binubulsa ang pera ng bayan

Chorus:
Pinagtatanggol ko ang mamamayang Pilipino
Mga karapatan nilay kinikilala ko
Ginagalang ko ang aking kapwa tao
Pinaglalaban ko ang dangal ng bayan ko

Recitation (fading)
Panatang Makabayan

Iniibig ko ang Pilipinas.
Ito ang aking lupang sinilangan.
Ito ang tahanan ng aking lahi.
Ako'y kanyang kinukupkop at tinutulungan,
upang maging malakas, maligaya at kapakipakinabang.

Bilang ganti ay diringgin ko ang payo ng aking mga magulang.
Susundin ko ang tuntunin ng aking paaralan.
Tutuparin ko ang tungkulin ng isang mamamayang makabayan at masunurin sa batas.
Paglilingkuran ko ang aking bayan ng buong linis at katapatan
Sisikapin kong maging isang tunay na Pilipino,
sa isip, sa salita at sa gawa...

No comments:

Lion Chaser Manifesto

Quit living as if the purpose of life is to arrive safely at death. Set God-sized goals. Pursue God-ordained passions. Go after a dream that is destined to fail without divine intervention. Keep asking questions. Keep making mistakes. Keep seeking God. Stop pointing out problems and become part of the solution. Stop repeating the past and start creating the future. Stop playing it safe and start taking risks. Expand your horizons. Accumulate experiences. Enjoy the journey. Find every excuse you can to celebrate everything you can. Live like today is the first day and last day of your life. Don't let what's wrong with you keep you from worshiping what's right with God. Burn sinful bridges. Blaze new trails. Criticize by creating. Worry less about what people think and more about what God thinks. Don't try to be who you're not. Be yourself. Laugh at yourself. Quit holding out. Quit holding back. Quit running away.

Chase the lion.

In a Pit with a Lion on a Snowy Day by Mark Batterson (www.evotional.com)